Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Trị Nám Da: Đừng Để Quá Muộn

Trị Nám Sau Sinh có lời khuyên rằng bạn nên có kế hoạch điều trị nám da càng sớm càng tốt, vì nếu để lâu vết nám sẽ thâm đen và lan rộng, làm cho quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian và tốn kém hơn rất nhiều so với giai đoạn mới bắt đầu.
Nám da do đâu?
Nám da, sạm da được hình thành bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, do sự thay đổi về nội tiết (khi người phụ nữ mang thai, uống thuốc tránh thai), dùng thuốc kháng sinh lâu ngày, do lạm dụng mỹ phẩm, hoặc do quá trình lão hóa da và stress, mất ngủ kéo dài cùng với chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Tuổi càng cao thì càng bị nám, nam da mat nhiều.
Nám sạm càng để lâu càng khó điều trị
Nám da thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi, nhưng hiện nay nhiều trường hợp gặp nám da từ tuổi 20. Khi nám da mặt bắt đầu xuất hiện ở người ít tuổi, vết nám thường khó phát hiện vì vết nám nhỏ, diện hẹp, mờ, chỉ nhìn rõ dưới kính lúp hoặc qua máy soi da. Vết nám tăng diện tích và độ đậm theo lứa tuổi, cao điểm vào tuổi trên 35 ở phụ nữ. Đến khi giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện nhiều hơn, nhanh hơn. Một số thống kê cho thấy nám da mặt xuất hiện đồng thời với biểu hiện rối loạn kinh nguyệt một cách rõ rệt. Trên da mặt, vết nám thường xuất hiện rải rác, nhỏ như đầu tăm hoặc cụm thành từng đám lấm tấm quanh mép (môi trên nhiều hơn), hai gò má, hai bên cánh mũi, quanh mắt, trán. Quá trình nám da mặt có thể kèm theo tình trạng nhăn da mặt sớm hơn ở người bình thường, nét mặt già trước tuổi, kèm theo các yếu tố khác như thần kinh (lo lắng, mặc cảm hoặc hoang tưởng tới bệnh nội khoa quan trọng khác). Nám da trở thành “cơn ác mộng” đối với còn nhiều phụ nữ, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, tâm lý và cuộc sống của họ.
Khi nám da xuất hiện cũng là lúc báo động “đèn đỏ” cho làn da đã bị tổng hợp quá mức sắc tố melanin. Khi đã bị nám ít phải điều trị sớm và kịp thời, không coi thường khi độ nám mới xuất hiện vì tiến triển của nám rất nhanh khi gặp các tác nhân bên ngoài. Nếu không điều trị ngay, vừa kết hợp xử lý các vết nám đã tồn tại trên da đồng thời ngăn chặn các vết nám đang hình thành từ trong lớp biểu bì da thì sẽ dẫn tới tình trạng nám da lan rộng nhanh chóng và việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Giải pháp hiệu quả trong điều trị nám sạm
Phòng nám da mặt là phương pháp trị nám hữu hiệu nhất và đỡ tốn kém nhất. Mang dù, nón rộng vàng, kiếng mát, khăn che mặt khi đi nắng, làm việc trong bóng râm, mát mẻ là những phương pháp thực hiện chống lại tác dụng trực tiếp của ánh nắng. Dùng kem chống nắng khi đi đường, làm việc ngoài trời, tắm biển… là cần thiết . Với thời tiết vào mùa đông thuận lời bạn cũng có thể dùng nhiều loại mặt nạ trái cây để trị nám dễ hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng dưa hấu để trị nám hiệu quả hơn bởi vì trong dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng vitamin có tác dụng sản sinh tiết sắc tố da và điều hòa da cân bằng giúp trị nám hiệu quả .

Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ thường tìm đến một số phương pháp trị nám da chủ yếu như: Bằng mỹ phẩm; Bằng ánh sáng laser, IPL; Thực phẩm chức năng. Với phương pháp trị nám da bằng mỹ phẩm, thông thường, các loại mỹ phẩm bôi ngoài có tác dụng trị nám hoạt động dựa trên cơ chế tẩy các tế bào nám trên bề mặt da nên làm da mỏng đi, không loại bỏ được tận gốc các vết nám. Nếu không bảo vệ cẩn thận, da sẽ rất dễ bắt nắng, nặng hơn có thể làm cho các vết nám đậm thêm và lan rộng. Phương pháp trị nám bằng ánh sáng (laser, IPL) cho kết quả nhanh chóng, vết nám mờ đi nhanh nhưng thực tế, một thời gian sau nám lại quay trở lại, có nguy cơ để lại sẹo, vết thâm và chi phí cao. Cả hai phương pháp này có tác dụng tại chỗ và tức thì, nhưng lại không khắc phục được nguyên nhân gây nám da. Các bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp trị nám hiệu quả tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét